Kiểm tra đánh giá (assessment) là một vấn đề nóng trong bối cảnh giáo dục ngày nay, đặc biệt là khi con người đặt từ “chuẩn hóa” lên trước. Kiểm tra đánh giá quá trình người học có ý nghĩa chẩn đoán điểm mạnh, điểm tồn tại của người học để người dạy có hoạt động giáo dục, dạy học phù hợp. Nhưng cũng có những loại kiểm tra đánh giá khác trong giáo dục nhằm cung cấp thông tin và hiểu biết có ý nghĩa cho các mục đích cụ thể trong suốt hành trình dạy và học. Để dễ hình dung hơn ta hay xem bảng sau:
Chỉ tiêu |
Đánh giá là học
tập |
Đánh giá kết quả học tập |
Khái niệm |
Diễn
ra trong một quá trình học tập cụ thể. Được tiến hành thông qua việc học và dạy
nhằm đánh giá và đưa ra phán đoán về những nhu cầu của học sinh, lên kế hoạch
học cho việc giảng dạy tiếp theo. Được áp dụng riêng cho từng học sinh |
Diễn
ra sau khi HS trải qua một quá trình học tập, nhằm xác định xem các mục tiêu
giáo dục có thực hiện được hay không. Thể hiện oqr các giai đoạn cuối cùng của
quá trình học tập. |
Đối tượng tham
gia |
Học
sinh – Giáo viên – Học sinh |
Giáo
viên – Phụ huynh |
Thời gian thực
hiện |
Trong
quá trinh học tập (trong tiết học thường ngày) |
Sau
một quá trình học tập (Trong các tiết kiểm tra) |
Mục đích |
Thúc
đẩy sự tiến bộ trong học tập, đồng thời hỗ trợ học sinhđạt được nhiều kiến thức,
phát triển được nhiều kĩ năng hơn. Giúp
học sinh tự nắm bắt được tri thức cũng như phát triển được khả năng của bản
thân thông qua quá trình học |
Giúp
HS đánh giá được năng lực học tập của mình qua một quá trình học tập nhất định
từ đó có sự điều chỉnh và duy trì. Hỗ
trợ GV và phụ huynh đánh giá được khả năng học học tập và tiếp thu kiến thức
của HS sau một qua trình học. |
Ví dụ |
Ở trong
chương trình học Ngữ văn có những tiết nói – nghe, như trong SGK. Ngữ Văn 10,
tập 2 bài 6 tiết “Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác
nhau” Trong
tiết học HS không chỉ được cung cấp về tri thức của một cuộc thảo luận mà còn
được nêu lên ý kiến của bản thân từ đó phát triển được các kĩ năng mền như kĩ
năng hùng biện, khả năng giao tiếp với đám đông. Từ đó GV nắm bắt được khả
năng của từng học sinh trong tiết học |
Sau
một kì học cụ thể như học kì 1 lớp 10, HS sẽ có bài kiểm tra cụ thể trên giấy.
Từ đó khả năng của HS được thể hiện trên bài kiểm tra và được quy đổi thành
các con điểm cụ thể và xếp thành các thứ hạng để học sinh nắm bắt được lực học
của mình. GV
và phụ huynh có thể đánh giá được việc học tập của HS thông qua kết quả đó |
0 Nhận xét