Đánh giá là học tập và đánh giá kết quả học tập trong dạy học môn ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực ở học sinh trung học phổ thông.

 Kiểm tra đánh giá (assessment) là một vấn đề nóng trong bối cảnh giáo dục ngày nay, đặc biệt là khi con người đặt từ “chuẩn hóa” lên trước. Kiểm tra đánh giá quá trình người học có ý nghĩa chẩn đoán điểm mạnh, điểm tồn tại của người học để người dạy có hoạt động giáo dục, dạy học phù hợp. Nhưng cũng có những loại kiểm tra đánh giá khác trong giáo dục nhằm cung cấp thông tin và hiểu biết có ý nghĩa cho các mục đích cụ thể trong suốt hành trình dạy và học. Để dễ hình dung hơn ta hay xem bảng sau:

Chỉ tiêu

Đánh giá là học tập

Đánh giá  kết quả học tập

Khái niệm

Diễn ra trong một quá trình học tập cụ thể. Được tiến hành thông qua việc học và dạy nhằm đánh giá và đưa ra phán đoán về những nhu cầu của học sinh, lên kế hoạch học cho việc giảng dạy tiếp theo. Được áp dụng riêng cho từng học sinh

Diễn ra sau khi HS trải qua một quá trình học tập, nhằm xác định xem các mục tiêu giáo dục có thực hiện được hay không. Thể hiện oqr các giai đoạn cuối cùng của quá trình học tập.

Đối tượng tham gia

Học sinh – Giáo viên – Học sinh

Giáo viên – Phụ huynh

Thời gian thực hiện

Trong quá trinh học tập (trong tiết học thường ngày)

Sau một quá trình học tập (Trong các tiết kiểm tra)

Mục đích

Thúc đẩy sự tiến bộ trong học tập, đồng thời hỗ trợ học sinhđạt được nhiều kiến thức, phát triển được nhiều kĩ năng hơn.

Giúp học sinh tự nắm bắt được tri thức cũng như phát triển được khả năng của bản thân thông qua quá trình học

Giúp HS đánh giá được năng lực học tập của mình qua một quá trình học tập nhất định từ đó có sự điều chỉnh và duy trì.

Hỗ trợ GV và phụ huynh đánh giá được khả năng học học tập và tiếp thu kiến thức của HS sau một qua trình học.

Ví dụ

Ở trong chương trình học Ngữ văn có những tiết nói – nghe, như trong SGK. Ngữ Văn 10, tập 2 bài 6 tiết “Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau”

Trong tiết học HS không chỉ được cung cấp về tri thức của một cuộc thảo luận mà còn được nêu lên ý kiến của bản thân từ đó phát triển được các kĩ năng mền như kĩ năng hùng biện, khả năng giao tiếp với đám đông. Từ đó GV nắm bắt được khả năng của từng học sinh trong tiết học

Sau một kì học cụ thể như học kì 1 lớp 10, HS sẽ có bài kiểm tra cụ thể trên giấy. Từ đó khả năng của HS được thể hiện trên bài kiểm tra và được quy đổi thành các con điểm cụ thể và xếp thành các thứ hạng để học sinh nắm bắt được lực học của mình.

GV và phụ huynh có thể đánh giá được việc học tập của HS thông qua kết quả đó

Đăng nhận xét

0 Nhận xét