Đặc Điểm Tư Duy Của Văn Học Việt Nam Từ Đầu TK XX - 1945

 Tư duy của một con người luôn có sự tác động qua lại của xã hội mà họ đang sống với sự thay đổi chóng mặt của Việt nam vào những năm đầu thế kỉ XX đến 1945, đất nước ta đã có nhiều chuyển biến lớn đi theo thời đại lúc bấy giờ. 

Đặc biệt, ở mảng văn học đã có sự thay đổi rõ dệt khi được tiếp thu văn hóa mới từ các nước phương Tây. Tư duy của văn học Việt Nam đã có sự chuyển biến từ mục đích sáng tác, các hình tượng và cả cảm hứng chủ đạo một cách rõ dệt.

Vậy sự thay đổi đấy có những đặc điểm nào nổi bật?

 

 Để cho dễ hiểu tôi đã lọc ra thành bảng sau :

TRUNG ĐẠI

ĐẦU THẾ KỈ XX

 Văn sử triết
bất phân

 

 Văn học hoàn toàn tách khỏi sử - triết trở
thành một hình thái độc lập.

 Mục đích sang
tác giáo huân, giảng đạo, ca tụng cái tôi giỏi, nêu gương dăn dạy.

 Bên cạnh chức năng giáo dục còn có nhận thức
thẩm mĩ, giải trí, cảnh báo

Con người được coi là một mảnh vũ trụ, quan tâm cuộc
sống tinh thần

Con
người là trung tâm của vũ trụ được miêu tả toàn diện ở mọi khía cạnh

 Đặc trưng
bút pháp là lấy thiên nhiên làm thước đo miêu tả con người

 Đặc trưng bút pháp là lấy con người miêu tả
thế giới

Chữ viết là chữ Hán Nôm ngôn ngữ ước lệ uyên bác

 Chữ viết là chữ quốc ngữ là tính ngôn ngữ
dung dị dễ hiểu, thâm tình

Thể loại là : Hịch , cáo, chiếu, biểu …

Thểloại là : Tiểu thuyết , truyện ngắn , truyện vừa, tự truyện, kí, phóng sự,…

Cảm hứng chủ đạo là yếu tố yêu nước

Cảm
hứng chủ đạo là yếu tố lãng mạn, hiện thực

Chưa có phương pháp sáng tác

Tiếp
thu có chọn lọc và sáng tạo theo phương pháp phương Tây, chủ yếu là hiện thực

 

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét